Seminar chuyên đề về bệnh Lê dạng trùng ở bò (Bovine babesiosis)

0
623

Ngày 05/11/2019, khoa Chăn nuôi Thú y đã tiếp đoàn các giáo sư đến từ trường Đại học Nông nghiệp và Thú y Obihiro (Obihiro University of Agriculture and Veterinary Medicine), Nhật Bản do giáo sư Yokoyama Naoaki thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về bệnh ký sinh trùng đơn bào (National Research Center for Protozoan Diseases, NRCPD) dẫn đầu. PGS.TS Nguyễn Hữu Văn, Phó trưởng khoa; PGS.TS Nguyễn Xuân Hòa, trưởng bộ môn Ký sinh truyền nhiễm; TS Phan Vũ Hải, trưởng bộ môn Thú y học lâm sàng cùng với các cán bộ giáo viên ngành thú y đã tiếp và thảo luận hợp tác với đoàn. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, PGS.TS Phùng Thăng Long, Phó hiệu trưởng đã tham dự và định hướng hợp tác cho khoa.

Trước khi bàn về định hướng hợp tác, cán bộ giáo viên và sinh viên khoa Chăn nuôi Thú y đã nghe 2 báo cáo và tham gia thảo luận 2 chủ đề đề: (1) Activities of OIE reference laboratory for the control of bovine babesiosis do Giáo sư Yokoyama Naoaki trình bày; và (2) Significance of bovine piroplasmosis in Vietnam do Tiến sĩ Thillaiampalam Sivakumar trình bày.

Bệnh lê dạng trùng (Bovine babesiosis), là bệnh do loài động vật đơn bào có hình dạng quả lê, kích thước nhỏ bé từ 1- 2µm ký sinh trong máu các loài động vật gây ra. Khi vào máu lê dạng trùng sinh sản vô tính rất nhanh, bám vào hồng cầu, tiết độc tố, phá vỡ hồng cầu sinh ra độc tố kích thích đại não sinh nhiệt gây sốt cao, co giật, thở khó, kém ăn, gầy yếu, sẩy thai, đái ra máu… nếu không điều trị kịp thời bò có thể chết. Bệnh lê dạng trùng ở bò có ở khắp nơi trên thế giới, nhưng phổ biến ở các nước nhiệt đới châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh.

Trong nhiều năm qua, nhóm nghiên cứu của PGS TS Đinh Thị Bích Lân hợp tác với các giáo sư của NRCPD đã thu được những kết quả ban đầu làm cơ sở quan trọng cho những định hướng nghiên cứu tiếp theo. Trên cơ sở đó, các giáo sư của NRCPD tiếp tục phát triển hợp tác với khoa Chăn nuôi Thú y, trường Đại học Nông Lâm Huế để thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu.

NRCPD là trung tâm nghiên cứu hàng đầu trên thế giới về bệnh ký sinh trùng đơn bào với hệ thống phòng thí nghiệm đạt chuẩn tham chiếu của OIE (Tổ chức Thú y thế giới) và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Vì vậy, khoa Chăn nuôi Thú y khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác với trung tâm để phối hợp nghiên cứu và bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Trước mắt hai bên sẽ xúc tiến phối hợp triển khai: (1) thu thập mẫu và phân lập các chủng Babesia lưu hành ở bò; (2) phát hiện, nghiên cứu đặc điểm lâm sàng bệnh Babesiosis của bò ở Việt Nam.

Nguồn: PGS.TS Nguyễn Hữu Văn

Bài trướcHội nghị triển khai dự án ” Ứng dụng KHCN xây dựng mô hình chăn nuôi bền vững cho Đoàn viên thanh niên và nông dân xã Trà Phú, huyện Trà Bồng”
Bài tiếp theoHội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và đối thoại với Lãnh đạo Khoa và hội nghị học tập tốt, rèn luyện tốt

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here