Hội nghị thường niên dự án ACIAR – LPS/2012/062 “Nâng cao sức sản xuất bền vững và hiệu quả của các nông hộ chăn nuôi bò ở miền Trung, Việt Nam”

0
241

 

 
PGS.TS Nguyễn Xuân Bả- Giám đốc dự án tại Việt Nam phát biểu khai mạc cuộc họp
 
Đến dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Lan Phương – Trợ lý Trưởng đại diện ACIAR tại Việt Nam; PGS TS Trần Quang Hân – Phó hiệu trưởng trường Đại học Tây Nguyên;  TS. David Parson – Giám đốc dự án phía Úc cùng các đồng nghiệp đến từ Đại học Tasmania – Úc;  PGS.TS Nguyễn Xuân Bả – Giám đốc dự án cùng nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Nông Lâm, Đại học Kinh tế Huế, Đại học Tây Nguyên, và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Chăn nuôi miền Trung; đại diện các Sở NN&PTNT,  Trung tâm Khuyến Nông huyện và cán bộ các xã nơi thực hiện dự án thuộc các tỉnh Phú Yên, Bình Định và Đắk Lắk. 
 
 
Các thành viên dự án tham dự cuộc họp thường niên
 
Trong phiên khai mạc hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hữu Văn – Điều phối dự án phía Việt Nam đã điểm lại các hoạt động quan trọng của dự án đã được triển khai trong năm 2015 theo 3 hợp phần: (Hợp phần 1) Phát triển có hiệu quả có hiệu quả hệ thống chăn nuôi bò thông qua cái thiện nguồn thức ăn và quản lý đàn bò; (Hợp phần 2) Tăng cường liên kết thị trường cho các hộ chăn nuôi bò; và (Hợp phần 3) Xác định và phát triển các hình thức chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân. Ngay sau đó, các thành viên dự án  báo cáo các kết quả nghiên cứu đã được thực hiện tại 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Đắk Lắk.
 
Đại diện các sở Nông nghiệp & PTNT đã đánh giá cao những đóng góp của dự án trong việc thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân thông qua thực hiện các mô hình trình diễn, các chuyến tham quan hoc tập cho nông dân giữa các địa phương để chuyển giao và chia sẻ các tiến bộ kỹ thuật về các giống cỏ mới, chuồng trại, bổ sung thức ăn tinh cho bò mẹ và cai sữa sớm cho bê. Các hoạt động dự án đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi bò ở các địa phương này.
 
Tại Hội nghị, các cán bộ tham gia đã thảo luận đánh giá các kết quả đạt được cũng như lập kế hoạch chi tiết cho các hoạt động sẽ tiến hành trong năm 2016 như nghiên cứu bổ sung thức ăn cho bò mẹ sau khi sinh, bổ sung thức ăn và cai sữa sớm cho bê, xây dựng mô trình diễn bổ sung thức ăn cho bò-bê nuôi trong nông hộ, vỗ béo bò và nghiên cứu chuỗi thị trường bò thịt, xây dựng các câu lạc bộ chăn nuôi bò ở địa phương,… 
 
Cũng dịp này, các thành viên tham dự Hội nghị có cơ hội tham quan thực địa hệ thống chăn nuôi bò thịt ở huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk cũng như hội thảo chia sẽ kinh nghiệm hoạt động của một số Câu lạc bộ chăn nuôi bò ở huyện Eakar.
 
 
Chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của Câu lạc bộ chăn nuôi bò ở Ea Kar, Đắk Lắk
 
Đánh giá chung của các bên tham gia hội nghị là  dự án ACIAR LPS/2012/160 đã và đang đi đúng hướng trong việc giải quyết những vấn đề thực tiễn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt bò ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên hiện nay. Hội nghị đã kết thúc với sự tin tưởng cao về việc thực hiện thành công các hoạt động của dự án trong những năm tiếp theo. 
Bài trướcKHOA CNTY TỔ CHỨC ĐỐI THOẠI VỚI SINH VIÊN KHÓA 48
Bài tiếp theoHội thảo rà soát chương trình giảng dạy định hướng “Một sức khỏe”

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here