Hội thảo thường niên dự án ACIAR: “Nâng cao sức sản xuất bền vững và hiệu quả của các nông hộ chăn nuôi bò ở miền Trung, Việt Nam – LPS/2012/062”

0
196

 

 

PGS.TS. Lê Văn An,Hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm Huế  phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự hội thảo có TS. Werner Stur – Quản lý chương trình chăn nuôi của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR); Bà Nguyễn Thị Lan Phương – Trợ lý Trưởng đại diện ACIAR tại Việt Nam; PGS.TS. Lê Văn An – Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm Huế; PGS.TS Lã Văn Kính – phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi Quốc gia;  TS. David Parsons – Trưởng dự án phía Úc; PGS.TS. Nguyễn Xuân Bả – Trưởng dự án phía Việt Nam; TS. Rowan Smith– Điều phối viên dự án phía Úc; PGS.TS. Nguyễn Hữu Văn – Điều phối viên dự án phía Việt Nam; cùng các thành viên dự án đến từ trường ĐH Tasmania (Úc), ĐH Nông Lâm Huế, ĐH Kinh tế Huế, ĐH Tây Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Chăn nuôi miền Trung, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Đắk Lăk.

Dự án được thực hiện trong bốn năm (2014 – 2018) tại ba tỉnh Bình Ðịnh, Phú Yên và Ðắk Lắk. Mục tiêu của dự án là phát triển các hoạt động nhằm nâng cao sức sản xuất bền vững và hiệu quả của các nông hộ chăn nuôi bò ở miền Trung, Việt Nam. Dự án có 3 hợp phần chính gồm: (1) Phát triển có hiệu quả hệ thống chăn nuôi bò sinh sản và bò sinh trưởng thông qua việc cải thiện công tác nuôi dưỡng và quản lý đàn bò; (2) Tăng cường liên kết thị trường cho các hộ chăn nuôi bò có định hướng phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa; (3) Xác định và phát triển các hình thức trao đổi kiến thức, chuyển giao và chấp nhận kỹ thuật nhằm mở rộng phạm vi tác động của dự án đến các hộ chăn nuôi bò qui mô nhỏ ở vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

 

 Tham quan thực địa các hoạt động dự án tại tỉnh Bình Định

Hội thảo là cơ hội để các bên tham gia dự án đánh giá lại kết quả đã thực hiện, xem xét điều chỉnh và lập kế hoạch hoạt động cho những năm tiếp theo.Sau một năm thực hiện, các hợp phần của dự án đều đã triển khai một số các hoạt động ban đầu theo kế hoạch đề ra như điều tra cơ bản thực trạng hệ thống chăn nuôi bò, đánh giá hệ thống và điều kiện chăn nuôi của nông hộ tại các điểm nghiên cứu; chuẩn bị thực hiện các thí nghiệm về hệ thống chăn nuôi bò cái sinh sản – bê, và thử nghiệm trồng các giống cỏ mới; nghiên cứu chuỗi giá trị thịt bò tại các thị trường tiềm năng: Đà Nẵng, Đăk Lăk và TP. Hồ Chí Minh;khảo sát chọn lựa các nông dân tiên phong trong việc ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi bò.

 

 

 Đồng cỏ và chuồng bò nuôi thí nghiệm

Sau 3 ngày làm việc tại hội trường kết hợp với tham quan thực địa, hội thảo đã lập được kế hoạch hoạt động cụ thể của từng hợp phần trong thời gian tới gồm: các thí nghiệm về quản lý dinh dưỡng chăn nuôi bò cái sinh sản và bê trong nông hô, phát triển các giống cỏ mới, nghiên cứu cải thiện chuỗi giá trị thịt bò,cũng như các nghiên cứu khuyến nông nhằm nhân rộng kết quả của dự án trong tương lại.  Đặc biệt các hợp phần của dự án đã định hình kế hoạch xuất bản các bài báo trên các tạp chí quốc tế, chiến lược nghiên cứu các giải pháp và mô hình phù hợp để khuyến nghị các cấp chính quyền và các bên liên quan trong việc nâng cao năng suất và hiệu quả chăn nuôi bò ở miền Trung và Tây Nguyên.

Đại diện tổ chức tài trợ và các bên tham gia đã đánh giá cao những kết quả đạt được ban đầu, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhóm nghiên cứu với các cơ quan ban ngành liên quan tại địa phương để nâng cao hiệu quả thực hiện các hoạt động của dự án. Hội thảo kết thúc với sự tin tưởng cao về việc thực hiện thành công các  hoạt động của dự án trong những năm tiếp theo. 

 

Theo Lê Văn Nam (huaf.edu.vn)

Bài trướcC.ty Greenvet – Tuyển Bác sĩ Thú y / Kỹ sư Chăn nuôi
Bài tiếp theoGiải bóng bàn nội bộ khoa CNTY

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here