Seminar “Ứng dụng quy luật hiệu suất giảm dần trong phát tiển Chăn nuôi bền vững”

0
104

Ngày 13/04/2023, tại khoa Chăn nuôi Thú y, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế đã diễn ra buổi sinh hoạt học thuật với chủ đề  “Ứng dụng quy luật hiệu suất giảm dần trong phát tiển Chăn nuôi bền vững” do GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch; PGS.TS. Bùi Hữu Đoàn – Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày. Tham dự buổi seminar còn có sự tham dự đông đủ các thầy cô thuộc khoa CNTY, ĐHNL Huế.

Trong buổi sinh hoạt học thuật, GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch đã phân tích để làm rõ quy luật hiệu suất giảm dần và cho thấy việc ứng dụng quy luật hiệu suất giảm dần trong chăn nuôi có ý nghĩa lớn đối với phát triển chăn nuôi bền vững như: Giảm giá thành sản phẩm, giảm thiểu chất thải, tăng phúc lợi xã hội, đảm bảo phúc lợi động vật. Cuối bài chia sẻ, tác giả đưa ra một số khuyến nghị: Đưa phương pháp xác định tiêu chuẩn thức ăn dựa theo quy luật hiệu suất giảm dần vào giáo trình dinh dưỡng học động vật; Đưa phương pháp xác định tuổi giết thịt và quy mô/mật độ chăn nuôi tối ưu dựa theo quy luật hiệu suất giảm dần vào giáo trình chăn nuôi chuyên khoa; Trong chăn nuôi cần hài hoà giữa hiệu quả kỹ thuật và lợi nhuận để lựa chọn đầu vào tối ưu cân bằng được 4 mục tiêu của chăn nuôi bền vững (kinh tế, xã hội, môi trường, phúc lợi động vật). Sau bài chia sẻ của GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch, các thầy cô trong khoa cũng đã có những trao đổi về chuyên môn, và cho rằng đây là một bài chia sẻ không chỉ có ích cho kỹ thuật mà còn có ứng dụng về kinh tế rất sâu. Đã có nhiều ý kiến được đưa ra: Nên đưa kinh tế nông nghiệp vào chương trình đào tạo nghành Chăn nuôi; Nên xây dựng hàm tối ưu cho từng giống, từng phân khúc thị trường; Nên xây dựng phần mềm dễ sử dụng để các trang trại. Kết thúc chương trình, TS. Nguyễn Hải Quân, phó trưởng khoa CNTY đã thay mặt cho BCN khoa gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trong và ngoài khoa, các chuyên gia và các bạn sinh viên đã trao đổi sôi nổi và đưa ra nhiều thảo luận có ý nghĩa góp phần thành công buổi seminar. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều buổi chia sẻ về các chủ đề khác nhau và đặc biệt là mong có nhiều buổi chia sẻ có tính ứng dụng thực tiễn sản xuất cao.

Một số hình ảnh tại buổi seminar:

Bài trướcHội nghị triển khai dự án Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh “Ứng dụng Khoa học và Công nghệ phát triển đàn bò lai chuyên thịt trên nền bò cái lai Zebu tại tỉnh Thừa Thiên Huế”
Bài tiếp theoKhai mạc giải bóng chuyền nam nữ sinh viên Khoa Chăn nuôi Thú y tranh Cup Thái Việt 2023

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here