Nhìn lại chặng đường 55 năm xây dựng, phát triển để cùng hướng tới tương lai

0
485

Sáng ngày 01 tháng 9 năm 2022, Khoa Chăn nuôi Thú y, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế đã long trọng tổ chức kỷ niệm 55 năm thành lập (1967-2022) với chủ đề: “nhìn lại chặng đường 55 năm xây dựng, phát triển để cùng hướng tới tương lai”. Nhân dịp này Khoa hân hạnh được đón tiếp các thế hệ thầy cô giáo đã và đang công tác ở Khoa trong 55 năm qua; đại diện lãnh đạo ngành Chăn nuôi Thú y các cấp tỉnh và huyện đến từ các tỉnh thành ở miền Trung; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi Thú y; đại diện lãnh đạo trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế; đặc biệt là sự có mặt của các anh chị cựu sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và sinh viên đại học hiện đang học tập tại khoa (từ khoá 3 đến khoá 55).

Văn nghệ chào mừng

Năm 1967, khoa Chăn nuôi Thú y chính thức được thành lập tại tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang), kể từ đó, những thế hệ thầy trò đầu tiên của Khoa bắt đầu viết nên trang sử vẻ vang với sứ mệnh đặc biệt của một đất nước đang trong khói lửa chiến tranh bằng tầm nhìn to lớn trong niềm tin vào ngày thống nhất đất nước. Đến năm 1983, trường và khoa đã chuyển vào với miền Trung thân yêu.

Xuyên suốt 16 năm ở Hà Bắc, 39 năm ở thành phố Huế là những chặng đường đầy gian khó, nhọc nhằn, nhưng cũng đầy ắp những thành quả của biết bao thế hệ thầy trò Khoa Chăn nuôi Thú y, với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển ngành chăn nuôi thú y của các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và cả nước. Trong suốt chặng đường năm mươi lăm năm qua, lớp lớp các thế hệ sinh viên của khoa đã tung cánh muôn phương góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Văn – Trưởng Khoa phát biểu chào mừng

Tại buổi gặp mặt, PGS.TS. Nguyễn Hữu Văn – Trưởng Khoa Chăn nuôi Thú y đã ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang và điểm lại một số nét chính trong suốt 55 năm xây dựng và phát triển:

– Về xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên

Những ngày đầu thành lập và khi mới tuyển dụng hầu hết cán bộ giảng viên chỉ có trình độ đại học, theo thời gian đã có 6 GS, 21 PGS, và hàng chục TS đã thành đạt và có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giảng dạy và NCKH của khoa CNTY.

Hiện tại đang công tác ở khoa có 52 người, trong đó 02 GS, 10 PGS, 14 TS, 16 ThS,… là khoa có lực lượng cán bộ giảng viên có học hàm học vị cao đông nhất ở trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế cũng như top đầu so với các khoa Chăn nuôi Thú y của các trường bạn ở Việt Nam.

– Về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước

Cho đến nay khoa đã đào tạo được khoảng 12.000 kỹ sư chăn nuôi và bác sĩ thú y; 250 thạc sĩ Chăn nuôi và thạc sĩ Thú y; 23 Tiến sĩ (trong đó có 10 TS học theo chương trình tiếng Anh ngay tại khoa ta từ 2017-2020 cho nước bạn Lào và Campuchia)

Qui mô đào tạo hiện nay là khoảng 1000 sinh viên có mặt hàng năm, là khoa có số lượng sinh viên đông nhất (chiếm 25% toàn trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế).

– Về NCKH, chuyển giao công nghệ và HTQT

Thời kỳ ở Hà Bắc: công trình nghiên cứu con lợn lai giai đoạn 1975-1983 (trong đó có khoa ta) đã được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và sự ra đời của bài ca “Con lợn lai” đã cất lên thương hiệu khoa Chăn nuôi Thú y trường II.

Ngay sau khi chuyển vào Huế: Khoa là đơn vị đầu tiên thực hiện chương trình Móng Cái hóa đàn lợn và lai kinh tế F1, đào tạo dẫn tinh viên, đưa kỹ thuật trồng cỏ, nuôi bò sữa, bò thịt, vịt siêu trứng, siêu thịt… vào khu vực miền Trung.

Cho đến nay, nhiều đề tài hợp tác quốc tế, đề tài Nhà nước, cấp Bộ trọng điểm, cấp Bộ, cấp Đại học Huế, cấp Trường và các đề tài liên kết với các địa phương, doanh nghiệp đã được triển khai góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành chăn nuôi ở khu vực miền Trung cũng như cả nước.

Hơn nữa, khoa Chăn nuôi Thú y của chúng ta cũng luôn là đơn vị đứng đầu trong toàn trường, cũng như trong ĐH Huế về công tác NCKH, hợp tác quốc tế và xuất bản nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học có uy tín trong nước và quốc tế.

– Về cựu sinh viên và cựu cán bộ giảng viên

Hơn nửa thế kỷ qua, từ chiếc nôi khoa Chăn nuôi Thú y, nhiều thế hệ sinh viên ra trường đã có nhiều cống hiến cho ngành, cho tổ quốc; nhiều anh chị đã giữ những cương vị chủ chốt từ trung ương đến địa phương, các trường, viện nghiên cứu và các tập đoàn doanh nghiệp ngành Chăn nuôi Thú y.

Cũng nhân dịp này, thay mặt toàn quý thầy cô giáo, PGS.TS. Nguyễn Hữu Văn trân trọng cảm ơn những tình cảm mà các tổ chức và cá nhân dành cho Khoa Chăn nuôi Thú y trong suốt chặng đường 55 năm qua: Đảng uỷ, BGH nhà trường qua các thời kỳ; các thế hệ cán bộ giảng viên khoa Chăn nuôi Thú y; các tổ chức quốc tế, Bộ, ngành, Viện nghiên cứu trong nước; các sở NN&PTNT, các Trung tâm khuyến nông, đặc biệt là các Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh miền Trung; các doanh nghiệp trong lĩnh vực Chăn nuôi và Thú y về việc tuyển dụng, đào tạo, nghiên cứu khoa học; các anh chị em cựu sinh viên và sinh viên đang theo học ở trường tại Khoa.

Một số hình ảnh tại buổi kỷ niệm 55 năm thành lập Khoa Chăn nuôi Thú y (1967-2022)

Quảng cảnh buổi kỷ niệm

PGS.TS. Nguyễn Xuân Bả – Nguyên trưởng Khoa giới thiệu các thế hệ thầy cô giáo

Anh Trịnh Phú Diễn – Cựu sinh viên khoá 20 phát biểu tri ân thầy cô giáo

Anh Ngô Quốc Cường – Cựu sinh viên khoá 25 phát biểu tri ân thầy cô giáo

Cựu sinh viên tặng quà lưu niệm

Tập thể thầy cô giáo Khoa Chăn nuôi Thú y 

Tập thể thầy cô giáo Bộ môn Chăn nuôi 

Tập thể thầy cô giáo Bộ môn Thú y

Tập thể thầy cô giáo Trung tâm Thực hành và Đào tạo nghề Chăn nuôi Thú y

 

Huế, 2/9/2022

LTH

Bài trướcDanh sách tập thể và cá nhân ủng hộ nhân dịp 55 năm thành lập Khoa Chăn nuôi Thú y
Bài tiếp theoGặp mặt Tân sinh viên Khoa Chăn nuôi Thú y Khoá 56

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here