Kiểm tra tiến độ các nhiệm vụ KHCN do Khoa CNTY thực hiện tại tỉnh Quảng Ngãi

0
274

Trong 2 ngày 25 và 26 tháng 3 năm 2021, Sở KHCN tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra các nhiệm vụ khoa học công nghệ do Khoa Chăn nuôi Thú y, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Huế chủ trì thực hiện, bao gồm dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình chăn nuôi bền vững cho đoàn viên thanh niên và nông dân xã Trà Phú, huyện Trà Bồng” do PGS.TS. Nguyễn Xuân Bả – làm chủ nhiệm và đề tài “Đánh giá, so sánh năng suất, chất lượng thịt và đề xuất giải pháp chăn nuôi hiệu quả cho các tổ hợp bò lai tại Quảng Ngãi làm cơ sở định hướng xây dựng thương hiệu thịt bò Quảng Ngãi” do PGS.TS. Đinh Văn Dũng – làm chủ nhiệm.

Đoàn kiểm tra do TS. Phan Văn Hiếu – Phó Giám đốc sở KHCN tỉnh Quảng Ngãi làm trưởng đoàn; Tham gia buổi kiểm tra còn có ông Bùi Quang Dần, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Phú; Ông Huỳnh Duy Trọng, Phó trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Trà Bồng; Về phía đơn vị chủ trì có TS. Phạm Hữu Tỵ – Trưởng phòng KH, HTQT & TTTV, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế, các chủ nhiệm và thành viên dự án/đề tài.

Quảng cảnh buổi báo cáo tiến độ

Dự án Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi bền vững cho đoàn viên thanh niên và nông dân xã trà phú, huyện trà bồng do PGS.TS. Nguyễn Xuân Bả chủ trì có thời gian thực hiện 36 tháng, bắt đầu từ tháng 10/2019. Mục tiêu của dự án là ứng dụng đồng bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình về phát triển chăn nuôi bò, lợn và gà mang tính chất hàng hóa nhằm thay đổi phương thức chăn nuôi kém hiệu quả tại địa phương, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho đoàn viên thanh niên và nông hộ, góp phần xây dựng nông thôn mới ở xã Trà Phú, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Qua hơn 18 tháng triển khai, dự án đã hoàn thành điều tra 90 hộ có chăn nuôi ít nhất một đối tượng là bò hoặc lợn hoặc gà, và chọn 05 hộ tham gia mô hình nuôi lợn, 04 mô hình nuôi gà, 10 hộ tham gia mô hình chăn nuôi bò sinh sản; đào tạo 10 kỹ thuật viên cơ sở và tập huấn 300 lượt đoàn viên thanh niên và nông dân về các kỹ thuật; xây dựng 05 mô hình chăn nuôi lợn với 15 lợn nái giống, 05 hầm bioga composite đường kính 1,9m; 04 mô hình chăn nuôi gà với 800 con gà hậu bị và 04 máy ấp trứng; 10 mô hình chăn nuôi bò sinh sản, tiến hành phối 320 liều tinh, đã có 242 bò có chửa và đã đẻ được 65 con với trọng lượng trung bình 26kg; thành lập 01 Hợp tác xã chăn nuôi tại xã Trà Phú và xây dựng nhãn hiệu tập thể; đồng thời đang tiến hành đề nghị xã Trà Phú, huyện Trà Bồng bố trí đất để xây dựng điểm giết mổ.

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, cơ quan chủ trì và chủ nhiệm nhiệm vụ đã thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu. Trong thời gian tới, đề nghị đơn vị chủ trì tiếp tục thực hiện các công việc theo thuyết minh dự án đảm bảo đúng kế hoạch. Đồng thời cũng đề nghị địa phương là UBND xã Trà Phú phối hợp với UBND huyện Trà Bồng xem xét bố trí mặt bằng đề xây dựng điểm giết mổ gà an toàn sinh học và mặt bằng để làm trụ sở của Hợp tác xã Dịch vụ Chăn nuôi Trà Phú.

Đoàn làm việc cũng đã kiểm tra tại hiện trường tại các thực hiện mô hình, thống nhất với báo cáo của cơ quan chủ trì và chủ nhiệm dự án. Đồng thời, qua buổi kiểm tra, các thành viên đoàn kiểm tra đã có những trao đổi, góp ý, đề xuất để cơ quan chủ trì và chủ nhiệm nhiệm vụ hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Kiểm tra hiện trường tại hộ làm mô hình

Nhân dịp kiểm tra tiến độ đề tài, chiều 25 tháng 3 năm 2021 tại UBND xã Trà Phú, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế phối hợp với UBND xã Trà Phú tổ chức hội thảo đầu chuồng lần thứ nhất của dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình chăn nuôi bền vững cho đoàn viên thanh niên và nông dân xã Trà Phú, huyện Trà Bồng”, mục tiêu của hội thảo nhằm đánh giá những hoạt động đã đạt được, trao đổi, rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch cho các hoạt động năm 2021. Tham dự hội thảo, về phía Sở KHCN tỉnh Quảng Ngãi có bà Huỳnh Thị Phương Thu, phòng Quản lý Khoa học của Sở; ông Bùi Quang Dần, phó chủ tịch UBND xã Trà Phú; ông Nguyễn Văn Hiền, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Trà Bồng; về phía lãnh đạo trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế có ông TS. Phạm Hữu Tỵ, Trưởng phòng KH-HTQT-TTTV; hội thảo còn có sự tham gia của 40 hộ dân chăn nuôi ở xã Trà Phú.

Quảng cảnh hội thảo

Tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Xuân Bả – Chủ nhiệm dự án đã trình tổng thế mục tiêu, nội dung và các sản phẩm cần đạt của dự án. Các hoạt động đã triển khai và kết quả đã đạt được, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Qua 18 tháng thực hiện dự án, cơ bản đã cho thấy sự chuyển biến rõ rệt về hiệu quả chăn nuôi của các hộ làm mô hình. Các kỹ thuật chăn nuôi lợn nái, lợn con, lợn thịt; kỹ thuật nuôi gà đẻ, ấp trứng, úm gà con, nuôi gà thịt; kỹ thuật nuôi bò sinh sản theo giai đoạn, tập ăn sớm cho bê; kỹ thuật chế biến thức ăn cho vật nuôi đã được các hộ nắm vững và có thể thực hiện độc lập.

Các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá dự án đã thực hiện đúng tiến độ, các hoạt động của dự án có ý nghĩa thiết thực cho người chăn nuôi. Các kỹ thuật chăn nuôi cơ bản người dân, đặc biệt là các hộ làm mô hình đã nắm vững và có thể thực hiện được.

Hộ dân làm mô hình phát biểu ý kiến

PGS.TS. Nguyễn Xuân Bả cũng đã báo cáo các kế hoạch cụ thể của dự án sẽ thực hiện trong năm 2021 và đề nghị các hộ, cán bộ dự án, địa phương nỗ lực nhiều hơn nữa để dự án thật sự là một điểm sáng về chăn nuôi của huyện Trà Bồng.

Sáng ngày 26 tháng 3 năm 2021, Tại sở KHCN tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện đề tài “Đánh giá, so sánh năng suất, chất lượng thịt và đề xuất giải pháp chăn nuôi hiệu quả cho các tổ hợp bò lai tại Quảng Ngãi làm cơ sở định hướng xây dựng thương hiệu thịt bò Quảng Ngãi” do PGS.TS. Đinh Văn Dũng làm chủ nhiệm. Đoàn kiểm tra do TS. Phan Văn Hiếu làm trưởng đoàn cùng đại diện phòng Quản lý Khoa học Sở, Thanh tra sở, địa diện Phòng Kế hoạch tài chính của sở. Đại diện lãnh đạo cơ quan chủ trì có ông TS. Phạm Hữu Tỵ, Trưởng phòng KH-HTQT-TTTV, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế; về phía đề tài có PGS.TS. Đinh Văn Dũng, chủ nhiệm và các thành viên tham gia đề tài. Tại buổi kiểm tra, PGS.TS. Đinh Văn Dũng đã trình bày các hoạt động đã triển khai và kế hoạch tiếp theo của năm 2021. Đoàn kiểm tra đã đánh giá đề tài đã thực hiện đúng tiến độ đề ra và đề nghị chủ nhiệm đề tài và các thành viên tiếp tục thực hiện tốt đề tài để đảm bảo tiến độ trong thời gian tới. Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành thăm Trang trại bò – nơi thực hiện thí nghiệm đề tài tại xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Đoàn kiểm tra trại bò – nơi thực hiện thí nghiệm của đề tài tại xã Nghĩa Thắng

Trại bò thí nghiệm

HHT, 3/2021

Bài trướcLàm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về Kế hoạch tổ chức Hội nghị Khoa học Chăn nuôi Thú y toàn quốc năm 2021 và Hội nghị Khoa học trẻ toàn quốc ngành Thủy sản lần thứ 11
Bài tiếp theoThông báo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (đợt 1) đại học hệ chính quy năm 2021 theo phương thức xét kết quả học tập ở cấp THPT (học bạ)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here