Giảng viên và sinh viên khoa Chăn nuôi – Thú y tham gia cứu hộ Sơn dương ở vườn Quốc gia Bạch Mã

0
820

Nhận được yêu cầu khẩn của Vườn quốc gia Bạch Mã, đêm 06.01.2020 giảng viên và sinh viên, khoa Chăn nuôi – Thú y đã nhanh chóng tiếp cận để cứu chữa cho con Sơn dương (dê núi) bị mắc bẫy đã hoại tử và gần đứt lìa bàn chân trước. Ca phẫu thuật dã ngoại này đã được TS. Vũ Văn Hải, ThS. Hoàng Chung và các sinh viên thực hiện, sau 30 phút đã đưa con vật trở lại tình trạng an toàn để điều trị hồi phục.

Đây là con Sơn dương cái, khoảng 7 năm tuổi, nặng tầm 45 kg, được cán bộ kiểm lâm phát hiện trên đường tuần tra ở ven suối trong tình trạng suy kiệt vì bị mắc bẫy của người đi săn bất hợp pháp quá nhiều ngày. Sau ca phẫu thuật, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Bạch Mã đã tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc cho đến khi có thể đưa con vật trở về với thiên nhiên.

Sơn dương (Tên khoa học: Capricornis milneedwardsii maritimus) còn gọi là linh dương hay dê rừng, chúng phân bố đặc hữu ở vùng Đông Nam Á chủ yếu là bán đảo Đông Dương. Số lượng của chúng hiện nay ngày càng suy giảm do do săn bắn và bẫy bắt thường xuyên, môi trường sống bị thu hẹp và chia cắt. Loài này đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam và thuộc diện quý hiếm nguy cấp. Được biết, Vườn quốc gia Bạch Mã là một trong số rất ít rừng đặc dụng ở Việt Nam còn Sơn dương.

Dưới đây là một số hình ảnh về ca phẫu thuật:

Sơn dương bị hoại tử gần đứt lìa bàn chân
Chuẩn bị dụng cụ gây tê và mổ
Chân đã được băng bó sau mổ
Sơn dương hồi phục sau khi mổ

 

Bài trướcThông báo tuyển sinh cao học đợt 1 năm 2020
Bài tiếp theoNhững điểm mới trong tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 của Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế (DHL)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here