Tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi sau lũ lụt tại tỉnh Hà Tĩnh

0
194

Để phòng chống ô nhiễm môi trường, bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân sau mưa lũ, trong chương trình đề tài “Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh trên đàn gia súc tại tỉnh Hà Tĩnh”, trong hai ngày 22,23/10 vừa qua, Đoàn công tác của trường đại học Nông Lâm Huế – đơn vị chủ trị đề tài, đã khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại vùng bị ngập lụt thuộc 2 huyện Hương Khê và Cẩm Xuyên.

Nguồn gây ô nhiễm chủ yếu do phân, rác, nước thải, hệ thống thoát nước thải bị phá hủy làm cho phân, rác từ các hệ thống chuồng trại chăn nuôi tràn trực tiếp ra môi trường. Cây cối, hoa màu bị chết vì bị ngâm trong nước lâu ngày; xác chết của một số loài động vật, gia súc, gia cầm làm phát sinh dịch bệnh cho người và gia súc gia cầm. Hơn nữa, đợt mưa lũ này xảy ra trong giai đoạn giao mùa nên dễ bùng phát dịch bệnh.

Nhóm thực hiện đề tài cũng đã tiến hành hỗ trợ bà con nông dân nơi đây một số dụng cụ, hoá chất nhằm mục đích cải thiện môi trường chăn nuôi sau lũ, đồng thời tập huấn và khuyến cáo bà con nông dân tích cực khơi thông cống rãnh thoát nước và thu gom các loại chất thải rắn để xử lý hợp vệ sinh; chôn lấp xác gia súc, gia cầm chết cách xa các nguồn nước, giếng nước, nhà dân và dùng vôi bột để tẩy uế theo quy trình hướng dẫn của ngành thú y.

Một số hình ảnh phun thuốc khử trùng, diệt bọ gậy, các loại ruồi muỗi để phòng chống các loại dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ.


Có thể nói, với sự hành động tích cực và khẩn trương của nhóm nghiên cứu đã phần nào đó giúp bà con vùng lũ cải thiện môi trường, và quan trọng hơn hết là tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ sức khoẻ đàn gia súc nuôi tại địa phương. 

Bài trướcSôi nổi hội thi sinh viên thanh lịch khoa CNTY "KING and QUEEN"
Bài tiếp theoRa quân tiêm phòng dịch lở mồm long móng trên đàn trâu bò, và tai xanh cho đàn lợn tại xã Hoà Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here