Lễ ra mắt CLB "Một sức khỏe" và Buổi dạy định hướng "Một sức khỏe" thuộc dự án VOHUN tại Việt Nam

0
259

Sáng ngày 05/04/2016, tại hội trường khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược Huế đã diễn ra buổi lễ ra mắt CLB “Một sức khỏe” của sinh viên khoa Chăn nuôi Thú y, Trường Đại học Nông Lâm Huế và khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y Dược Huế.
Tham dự buổi lễ có TS. Phạm Đức Phúc, điều phối dự án VOHUN tại Việt Nam; PGS. TS. Võ Văn Thắng – Trưởng khoa Y tế công cộng; TS. Trần Quang Vui – Phó trưởng khoa Chăn nuôi Thú y cũng các Cán bộ Giảng viên và sinh viên 2 khoa.

Câu lạc bộ “Một sức khỏe” là nơi liên kết các thành viên là Giảng viên, Sinh viên ngành Thú y (Đại học Nông Lâm Huế) và ngành Y tế công cộng (Đại học Y Dược Huế), tự nguyện cùng tham gia nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, và thực hành về các lĩnh vực liên quan đến vấn đề “Một sức khỏe” góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe cộng đồng theo hướng “Một sức khỏe” tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, PGS. TS Võ Văn Thắng – Trưởng khoa Y tế công cộng đã có những chia sẻ chân thành về quá trình nhen nhóm ý tưởng đến khi thành lập câu lạc bộ học thuật dành cho sinh viên 2 trường.

Theo Ban chủ nhiệm, Câu lạc bộ dự kiến sẽ sinh hoạt định kỳ hàng tháng với các hoạt động cụ thể như: Cung cấp diễn đàn để phổ biến và chia sẻ kiến thức liên quan đến một sức khỏe về các bệnh lây truyền từ động vật sang người giữa Cán bộ Giảng viên và Sinh viên giữa 2 khoa (bệnh liên cầu lợn, bệnh dại, cúm gia cầm, bệnh than, bệnh sán lá gan, vệ sinh an toàn thực phẩm…). Tổ chức các hoạt động giao lưu học thuật để chia sẽ kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống liên quan đến Một sức khỏe: tuyên truyền – Giáo dục sức khỏe, phòng bệnh, xử lý vụ dịch…Tổ chức thực tế, khảo sát tình hình dịch bệnh trên người và gia súc (tham quan các trang trại chăn nuôi, lò giết mổ, Trạm Y tế, Trạm thú Y, Trung tâm Y tế dự phòng, Khoa Truyền nhiễm – BV TW Huế….)

Chiều cùng ngày, TS. Phạm Đức Phúc đã có cuộc gặp gỡ và giao lưu với gần 140 sinh viên năm 4 ngành Thú y, tại trường đại học Nông Lâm Huế. Trong buổi giao lưu, TS đã định hướng cho các sinh viên như thế nào là Một sức khỏe. Theo đó, sinh viên hiểu theo lý thuyết về những khái niệm cơ bản như sức khỏe là gì? Thú y Y tế công cộng là gì? Cách tiếp cận Một Sức Khỏe, các ngành đóng góp vào Một sức khỏe, vai trò quan trọng của ngành Thú y đối với cuộc sống con người và trong vấn đề một sức khỏe, lịch sử tìm hiểu và phát triển của OH và những thành tựu của tổ chức trong những năm vừa qua. Từ đó, mở ra trước mắt các em một cách nhìn nhận và suy nghĩ mới mẻ về Thú y, không chỉ gắn liền với các loài động vật mà còn gắn liền với con người và môi trường xung quanh; từ đó giúp các em tìm được cơ hội giao lưu và học hỏi với những ngành học ở các trường khác ở trong và ngoài nước, quan trọng hơn nữa là sự liên kết làm việc sau khi các em ra trường.

Cuối buổi học, TS Phúc còn tổ chức một trò chơi “Mashmallow challenge” (thử thách với bánh mashmallow) để các em có thể hình dung cụ thể hơn về một trong những kỹ năng khi làm việc. Trong trò chơi các em sử dụng 20 que mì spagetti, 1 miếng bánh mashmallow, 1m chỉ, 1m băng keo giấy để xây dựng làm sao cho tháp của nhóm mình là cao nhất và có thể đặt được miếng bánh mashmallow lên đỉnh tháp. Tất cả các sinh viên tham gia trong không khí vui vẻ và sôi nổi, các em được chia ra làm nhiều nhóm, các nhóm đã xây dựng tháp với nhiều ý tưởng rất sáng tạo. Cuối trò chơi các nhóm sẽ cử người lên phát biểu vì sao nhóm mình thành công hay thất bại và bài học mà các em rút ra được trong làm việc theo nhóm.  
Buổi học kết thúc trong không khí vui vẻ của sinh viên, giáo viên hi vọng có thể duy trì và phát huy những buổi học ý nghĩa như thế này để sinh viên tăng thêm tính sáng tạo và đoàn kết khi làm việc. Giáo viên và sinh viên khoa Chăn nuôi – Thú y, trường Đại học Nông Lâm Huế xin chân thành cảm ơn các nhà tài trợ USAD, Văn Phòng VOHUN, TS Phạm Đức Phúc đã giúp đỡ để sinh viên có cơ hội học tập tốt hơn.  

Bài trướcHội thảo về nuôi xen ghép trong nuôi trồng thuỷ sản và phát thải ammonia trong chăn nuôi lợn
Bài tiếp theoĐội bóng Nam và Nữ Sinh viên khoa CNTY giành 2 chiếc cúp vô địch giải bóng đá VCB 2016

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here