Hội thảo Quản lý và sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

0
250

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; các viện, trường, hiệp hội trong ngành Chăn nuôi – Thú y; các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; các chủ trang trại chăn nuôi; các  chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực Chăn nuôi – Thú y nhằm tìm giải pháp và xây dựng lộ trình để hạn chế và tiến tới loại bỏ kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó Cục Chăn nuôi phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại hội thảo, đại diện của Cục Chăn nuôi, Cục Thú y đã báo cáo về hiện trạng quản và sử dụng kháng sinh tại Việt Nam và các chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về chính sách sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi,
Sau khi nghe các báo cáo, hội thảo đã dành phần lớn thời lượng buổi chiều để các đại biểu thảo luận nhóm nhằm góp ý xây dựng lộ trình Chiến lược sử dụng thuốc kháng sinh và chất kháng sinh an toàn trong chăn nuôi.
Qua thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng việc cấm sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi sẽ tạo nhiều áp lực cho ngành chăn nuôi cũng như nền kinh tế Việt Nam đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập nên lộ trình đến năm 2020 khó có thể thực hiện được. Tuy nhiên, các nhóm thảo luận cũng nhất trí cao rằng đây là việc nên làm và cần phải làm, vì vậy, giải pháp đầu tiên là cần thống nhất việc quản lý kháng sinh về một đầu mối để nâng cao hiệu lực hoạt động. Thêm vào đó, việc rà soát và sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định chặt chẽ việc sử dụng kháng sinh cho phù hợp với quy định quốc tế và tính thực thi tại Việt Nam cũng như xây dựng hệ thống các cơ chế để quản lý, kiểm soát việc thực thi các quy định này là rất cần thiết. Tăng cường đầu tư cho các chương trình tuyên truyền cho cộng đồng về nguyên nhân, hậu quả của kháng kháng sinh và cách sử dụng kháng sinh hợp lý cũng là một ý kiến được nhiều nhóm nêu lên. Một giải pháp nữa là đầu tư cho việc nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp thay thế kháng sinh như chiết xuất thảo dược, enzyme, probiotics,… Cùng với đó là từng bước hạn chế và đề ra lộ trình cấm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi cho mục đích kích thích tăng trưởng.

Bài trướcHội nghị cán bộ, viên chức năm học 2015-2016 của Khoa Chăn nuôi – Thú y thành công tốt đẹp
Bài tiếp theoGiao lưu bóng bàn chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here