Đề tài xây dựng vùng an toàn dịch bệnh LMLM và tai xanh tại tỉnh Hà Tĩnh tiến hành tiêm phòng cho đàn gia súc đợt 1 năm 2017 tại xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên

0
281

Toàn xã Cẩm Duệ hiện có trên 1.000 trâu bò và gần 600 lợn nái. Theo kế hoạch, công tác tiêm phòng vắc xin cho gia súc đợt 1 năm 2017 của xã được triển khai từ ngày 26/12/2016. Đối với đàn trâu, bò và đàn lợn nái sẽ tiêm vắc xin lở mồm long móng type OA và vắc xin tai xanh, với tỷ lệ tiêm đạt 90% tổng đàn trở lên. Đồng chí Võ Tá Kỷ – Phó Chủ Tịch UBND xã Cẩm Duệ cho biết: “Việc phòng bệnh cho gia súc bằng tiêm vắc xin là biện pháp tốt và hiệu quả để duy trì và phát triển chăn nuôi. Được sự hỗ trợ của nhóm nghiên cứu, ban chăn nuôi thú y xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND Xã xây dựng và ban hành các văn bản liên quan đến công tác chỉ đạo, triển khai việc tiêm phòng gia súc đợt 1 năm 2017”.

                          Ông Võ Tá Kỷ triển khai kế hoạch tiêm phòng đến Cán bộ Thú y

Để đạt kế hoạch đề ra trong công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, UBND xã đã yêu cầu các thôn, xóm thống kê số lượng đàn vật nuôi để đăng ký vắc xin, tổ chức tiêm phòng triệt để, đồng thời thực hiện tốt việc tuyên truyền rộng rãi về lợi ích, ý nghĩa của việc tiêm phòng trên hệ thống truyền thanh cơ sở để các hộ chăn nuôi nhận thức được tác dụng của việc tiêm phòng, từ đó tích cực tham gia và thực hiện tốt công tác tiêm phòng. Ban Chăn nuôi Thú y xã cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các thôn tiêm phòng vắc xin đảm bảo thời gian, tiến độ. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động giết mổ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các qui định trong công tác phòng chống dịch”.

Tính đến thời điểm này, toàn xã đã triển khai tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho trên 900 con trâu bò; vắc xin tai xanh đạt gần 450 heo nái. Đồng chí Phạm Thị Sương – Trưởng Thú y xã Cẩm Duệ cho biết: “Sau khi nhận được Kế hoạch của BCĐ huyện, xã Cẩm Duệ đã tổ chức hội nghị triển khai đến 100% các thôn, làng; tiến hành thống kê chi tiết số lượng gia súc; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác tiêm phòng gia súc đợt 1 năm 2017. Bà con nhân dân đã chủ động đăng ký số lượng gia súc của gia đình”.

Hiện nay, xã Cẩm Duệ đang tiếp tục kiểm tra, giám sát kết quả tiêm phòng và phun khử trùng tiêu độc. BCĐ phòng, chống dịch bệnh gia súc – gia cầm của huyện cũng đang tích cực chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người chăn nuôi về công tác phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời vận động các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại chăn nuôi nhằm hạn chế dịch bệnh, góp phần bảo vệ đàn gia súc, gia cầm phát triển bền vững. Đồng chí Phạm Thị Sương- Trưởng Thú y xã Cẩm Duệ cho biết thêm: “Đến thời điểm hiện tại, đã cơ bản hoàn thành việc tiêm phòng đợt 1 năm 2017 cho đàn gia súc của xã theo chương trình đề tài xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, với tỷ lệ đạt trên 90%”.
Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu đề tài và BCĐ xã sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai công tác phun khử trùng tiêu độc môi trường đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, các thành viên của nhóm nghiên cứu sẽ chỉ đạo theo dõi, giám sát chặt chẽ và hỗ trợ người dân trong trường hợp có những tình huống phản ứng trên gia súc xảy ra khi tiến hành tiêm phòng.
Cũng trong đợt này, nhóm nghiên cứu đề tài thuộc Khoa CNTY, trường ĐHNL Huế đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ giám sát dịch bệnh và tiêm phòng vắc xin gia súc, khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt I cho hơn 180 thú y cấp thôn và cấp xã thuộc xã Cẩm Duệ và một số xã thuộc huyện Cẩm Xuyên.

Tại lớp tập huấn, các học viên được trang bị kiến thức về chức năng, nhiệm vụ của nhân viên thú y cấp xã; nghiệp vụ công tác quản lý chăn nuôi và giám sát dịch bệnh; hướng dẫn xây dựng kế hoạch tiêm phòng, khử trùng tiêu độc và chỉ đạo tổ chức thực hiện tiêm phòng; quản lý vật tư phòng, chống dịch; một số tình huống xảy ra trong quá trình tiêm phòng, khử trùng tiêu độc, phương pháp giải quyết.
Đây cũng là một trong những mục tiêu được xây dựng trong chương trình thực hiện của đề tài nhằm mục đích nâng cao trình độ, nhận thức của các đồng chí thú y viên. 

Bài trướcLÃNH ĐẠO TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM HUẾ THĂM CÔNG TY EMIVEST
Bài tiếp theoHội diễn văn nghệ chào mùa noel và năm mới 2017

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here